Phí bảo trì chung cư Vinhomes Smart City được quản lý và sử dụng như thế nào?

Phí bảo trì căn hộ chung cư tại Vinhomes Smart City nói riêng và đối với các căn hộ chung cư nói chung là một trong các loại phí khi mua căn hộ, nó chiếm 2% giá trị căn hộ và thường được đóng khi cư dân nhận thông báo bàn giao nhà. Vậy phí này sẽ được sử dụng trong những trường hợp như thế nào? thì đây cũng là câu hỏi mà hầu hết khách hàng mua căn hộ lần đầu đều chưa rõ. Dưới đây mà một số ý chính giúp quý anh chị có thể hiểu rõ hơn về kinh phí bảo trì đối với căn hộ chung cư. 

Phí bảo trì chung cư là gì?

Điều 108, Luật Nhà ở năm 2014 quy định rằng: Phí bảo trì chung cư là khoản phí được sử dụng để bảo trì các hạng mục thuộc sở hữu chung tại tòa nhà bị xuống cấp trong quá trình sử dụng.

Kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà Chung Cư là khoản tiền 2% giá bán căn hộ, phần diện tích khác bán; khoản tiền này được tính vào tiền bán và được tính trước thuế để nộp nhằm phục vụ cho việc bảo trì Phần sở hữu chung của Nhà Chung Cư như: hành lang, hầm đỗ xe, hệ thống phòng cháy chữa cháy, máy phát điện, hệ thống chiếu sáng…

Do vậy trong quá trình vận hành khi phát sinh các sự cố hỏng hóc, xuống cấp thì cần thiết phải có nguồn kinh phí kịp thời khắc phục để hạn chế tối đa những ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống cư dân.

Chi phí dịch vụ tại Vinhomes Smart City
Chi phí dịch vụ tại Vinhomes Smart City

Tư vấn chính sách ưu đãi mới nhất

Phí bảo trì chung cư được sử dụng như thế nào?

Sau thời gian sử dụng nhất định, dưới nhiều tác động chủ quan lẫn khách quan của thời tiết, khí hậu thiên nhiên và con người, chung cư có thể xuống cấp và cần sửa chữa. Kinh phí bảo trì căn hộ chung cư được sử dụng trong các trường hợp như sau:

  • Bảo trì hệ thống các thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư, bao gồm thang máy, máy phát điện, máy bơm nước, hệ thống thông gió, hệ thống cấp điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, các thiết bị điện dùng chung, hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống cấp ga, lò sưởi trung tâm, phát thanh truyền hình, thông tin liên lạc, phòng cháy, chữa cháy, cột thu lôi và các thiết bị khác dùng chung cho nhà chung cư.
  • Xử lý nước thải ứ nghẹt, hút bể phốt định kỳ; cấy vi sinh cho hệ thống nước thải của nhà chung cư.
  • Các hạng mục khác của nhà chung cư thuộc quyền sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc theo quy định của pháp luật về nhà ở.
  • Hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư đó, trừ hệ thống hạ tầng kỹ thuật sử dụng vào mục đích công cộng hoặc thuộc diện phải bàn giao cho Nhà nước hoặc giao cho chủ đầu tư quản lý theo nội dung dự án đã được phê duyệt.
  • Bảo trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài kết nối với nhà chung cư, các công trình công cộng trong khu vực nhà chung cư nhưng không thuộc diện đầu tư xây dựng để kinh doanh hoặc phải bàn giao cho Nhà nước theo nội dung dự án đã được duyệt bao gồm sân chung, vườn hoa, công viên và các công trình khác được xác định trong nội dung của dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt.

Quy định về mức phí bảo trì chung cư và thời gian đóng?

Quy định phí bảo trì nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được xác định thông qua các tiêu chí sau đây:

  • Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư mà chủ đầu tư bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải đóng 2% giá trị căn hộ hoặc diện tích bán, cho thuê mua. Khoản tiền này được tính vào tiền bán, tiền thuê mua nhà mà người mua, thuê mua phải đóng khi nhận bàn giao và được quy định rõ trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua;
  • Thời điểm người mua hoặc thuê nhà phải đóng phí bảo trì nhà chung cư là khi nhận bàn giao nhà và được quy định rõ trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua. Ngay tại thời điểm nhận bàn giao nhà, người mua hoặc thuê sẽ phải nộp toàn bộ phí bảo trì nhà chung cư cho Chủ đầu tư.
  • Chủ sở hữu có trách nhiệm đóng góp thêm kinh phí bảo trì tương ứng với phần diện tích thuộc sở hữu riêng của từng chủ sở hữu khi phí bảo trì thực hiện bảo trì không đủ. Bảo trì nhà chung cư bao gồm bảo trì phần sở hữu riêng và bảo trì phần sở hữu chung. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp phí bảo trì để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.
Kinh phí bảo trì chung cư Vinhomes Smart City
Kinh phí bảo trì chung cư Vinhomes Smart City

Đăng ký tư vấn trực tiếp 24/7

Kinh phí bảo trì chung cư do ai quản lý?

Khoản 1 Điều 109 Luật Nhà ở năm 2014 được sửa lại như sau: “Đối với kinh phí bảo trì sẽ được chủ sở hữu trực tiếp nộp vào tài khoản kinh phí bảo trì tại thời điểm nhận bàn giao nhà và được quy định rõ trong hợp đồng mua bán. Tài khoản phí bảo trì sẽ do chủ đầu tư mở tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam và thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư biết; đồng thời, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư ra quyết định phong tỏa tài khoản trên”.

Sau khi tòa nhà được bàn giao và đưa vào sử dụng, Chủ đầu tư có trách nhiệm phối hợp tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban quản trị tòa nhà. Ban quản trị chung cư là người chịu trách nhiệm giữ và chi khoản tiền này cho phù hợp. Ban quản trị cư dân ở đây là do các cư dân trong chung cư của bạn cùng nhau thống nhất bầu ra.

Sau 7 ngày quá trình bầu cử kết thúc ngay lập tức quỹ bảo trì chung cư sẽ được chuyển giao vào tài khoản của ban quản lý tòa nhà. Tài khoản dùng để lưu trữ quỹ bảo trì chung cư được lập tại một tổ chức tín dụng và được một hoặc nhiều người trong ban quản lý chung cư đứng tên chủ tài khoản.

Phí bảo trì 2% là đóng trọn đời hay phải đóng lại?

Kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà chung cư nào chỉ được dùng để bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà đó. Ban quản trị nhà chung cư chỉ được sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư vào việc bảo trì các hạng mục quy định tại Điều 34 của Quy chế này; Quỹ bảo trì chung cư sẽ được gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Tiền lãi phát sinh hàng tháng được gộp vào tiền gốc để phát triển quỹ. Trường hợp nhà chung cư phải phá dỡ mà kinh phí bảo trì chưa sử dụng hết thì được sử dụng để hỗ trợ tái định cư hoặc đưa vào quỹ bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư mới sau khi được xây dựng lại.

Ban quản trị nhà chung cư phải thông báo công khai tại hội nghị nhà chung cư thông tin về tài khoản tiền gửi kinh phí bảo trì đã lập, không được thay đổi tài khoản này và định kỳ 06 tháng thông báo công khai trên bảng tin của nhà chung cư về các khoản chi tiêu tiền gửi kinh phí bảo trì (nếu có). Việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư phải theo đúng quy định của Luật Nhà ở, Quy chế này và phải có sổ sách, hóa đơn, chứng từ theo quy định để theo dõi, quản lý. 

Số tiền này được sử dụng cho đến khi nào ngân sách đã cạn, chủ đầu tư sẽ thông báo nộp tiếp. Tất cả các chi phí được chủ đầu tư họp để lấy ý kiến cư dân, nếu bất hợp lý sẽ được loại bỏ. Tuy nhiên vì số tiền khá lớn nên việc đóng 2% giá trị căn hộ sẽ được sử dụng lâu dài và thường chỉ đóng 1 lần duy nhất.

Anh/Chị có thể tham khảo phí dịch vụ Vinhomes Smart City tại đây!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.